5 Lưu Ý Cha Mẹ Khi Setup Phòng Ngủ

5 Lưu Ý Cha Mẹ Khi Setup Phòng Ngủ

Té ngã luôn là loại tổn thương xảy ra nhiều nhất ở trẻ con. Nhưng phần lớn các gia đình, khi thiết kế, trang trí phòng ở đều tiến hành theo nhu cầu của người lớn. Vì thế, khi em bé chào đời thì môi trường trong nhà không thể cung cấp tính năng an toàn đầy đủ. Các em không có đủ khả năng tự bảo vệ, thế nên người lớn có nghĩa vụ tạo lập môi trường an toàn cho bé. Xét về mặt an toàn, chúng ta cần xem xét:

1. Sàn nhà:  không nên đánh bóng, tránh trơn trượt, tốt nhất trải đệm an toàn, như vậy dù các em bị ngã cũng không bị thương. Vật liệu lát sàn nên tránh sử dụng vật liệu đá, có thể sử dụng gạch bằng nhựa đàn hồi. Khi lót thẩm tốt nhất phía dưới thêm đệm chống trượt, nhằm tránh đệm trơn trượt làm em bé ngã.

https://product.hstatic.net/1000203256/product/am-long-tho-soi-long-sat-mem-mai-de-canvas-tham-trang-tri-cao-cap__24__281238da87ad4f0baab739d743eb8f0d_grande.jpg

2. Bàn cao, ghế cao: Đặt ở những nơi trẻ em không tới, nếu không thể tránh được thì cũng không nên để em bé leo trèo lên bàn cao ghế cao một mình. Mép cạnh nhọn của các loại đồ dùng gia đình phải có bọc cạnh bảo vệ nhằm tránh làm các em bị thương.

3. Giường ngủ: Cạnh giường và đuôi giường dễ làm người già và trẻ em vấp ngã, va chạm. Người lớn phải luôn dẫn dắt các em, giúp các em làm quen với căn phòng. Nếu các em có phòng riêng thì cha mẹ cần khuyến khích các em tự quản lý phòng của mình, hướng dẫn các em tự thiết kế không gian an toàn.

Nếu trẻ còn quá nhỏ (dưới 6 tuổi) thì không nên để trẻ nhỏ ngủ một mình trên giường cao, nhằm tránh trường hợp khi em bé chợt tỉnh dậy vội vàng xuống giường mà té ngã. Chọn giường thấp hay các mẫu giường có cầu thang dạng hộp sẽ rất an toàn và có lan can cao, chắc chắn. Mép giường và đồ dùng nhọn phải đều bọc đệm tròn nhằm tránh làm bị thương khi té ngã.

Thường xuyên chỉ cho em bé thấy đồ dùng trong phòng để các em quen với môi trường.

Cạnh giường và cuối giường nên đặt tấm chùi chân chống trượt hoặc trải thảm vải hay nhựa toàn bộ căn phòng, thảm trang trí chống trượt là loại chống té ngã hữu hiệu. Ga (drap) trải tường không nên quá đài, tránh làm trẻ con vướng ngã.

4. Đồ chơi, quần áo: cần thu xếp gọn gàng để tránh vướng ngã, chọn các loại giường hiện đại có tích hợp các ngăn kéo và kệ để đồ giúp các bé có thể tự giác trong việc sắp xép phòng ngủ gọn gàng.

5. Điện giật: Hậu quả bị điện giật là không thể tưởng tượng nổi, cho nên việc thiết kế ổ cắm và đèn trong phòng trẻ con là vô cùng quan trọng. Tuy vậy, việc thiết kế nhà ở không phải lúc nào cũng đồng bộ với những món nội thất về sau.

Ổ cắm điện: Trẻ 2-3 tuổi đặc biệt hứng thú đối với những chỗ lỗi hoặc lõm nhỏ như lổ ổ hóa, đinh vít, khuy, đương nhiên kể cả ổ cắm điện, ngón tay út của bé vừa vặn có thể đút vào, cho nên sử dụng ổ cắm an toàn hoặc nắp che là hết sức cần thiết.

Dây điện: Tốt nhất trong phòng không dùng dây điện rời, phòng ngừa em bé vướng ngã hoặc điện giật, những chỗ buộc phải dùng dây điện rời như tivi hoặc vi tính cũng cố gắng thu ngắn nhất, cố gắng giấu hoặc mắc ở chỗ trẻ con khó đụng tới. Dùng đèn tường thay thế đèn bàn cũng là phương pháp giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn.

Và “Bảo đảm trẻ con không với tới thiết bị có điện”.